Ngân hàng điện tử là nền tảng cho phép người dùng yêu cầu, giao dịch… trên thiết bị di động. Ngân hàng số là cấp độ phát triển cao hơn so với ngân hàng điện tử. Là hình thức ngân hàng số hóa mọi hoạt động, dịch vụ của ngân hàng truyền thống thông qua mạng internet. Tìm hiểu thêm về cả hai dịch vụ ngân hàng số và ngân hàng điện tử trong các bài viết dưới đây.

Khái niệm về ngân hàng số và ngân hàng điện tử

Khái niệm ngân hàng số

Ngân hàng số là hình thức ngân hàng trong đó tất cả các hoạt động và dịch vụ của ngân hàng truyền thống được số hóa và tích hợp vào một ứng dụng. Với ứng dụng này, khách hàng không cần đến chi nhánh ngân hàng để thực hiện giao dịch mà có thể thực hiện các giao dịch tài chính tức thì chỉ với một thiết bị di động.

Ngoài ra, các hoạt động khác của ngân hàng như: phát triển sản phẩm, tiếp thị, quản lý bán hàng… cũng đã được số hóa. Tại đây, mọi hoạt động ngân hàng được quản lý thuận tiện và khách hàng dễ dàng thực hiện giao dịch mọi lúc, mọi nơi.

Khái niệm về ngân hàng điện tử

Ngân hàng điện tử là một hình thức Mobile Banking, Internet Banking và các dịch vụ phụ khác. Loại hình này hoạt động trên Internet và được thiết kế để bổ sung cho các dịch vụ ngân hàng truyền thống.

Các chức năng chính của ngân hàng điện tử bao gồm: chuyển tiền, truy vấn số dư tài khoản và thanh toán. Giúp khách hàng thực hiện các giao dịch chuyển khoản thuận tiện hơn và lấy được số dư bất cứ lúc nào mà không cần đến trực tiếp ngân hàng.

So sánh Ngân hàng số và Ngân hàng điện tử

Điểm chung

Do ngân hàng số và ngân hàng điện tử có đặc điểm và tính chất tương tự nhau, hoạt động trên cùng một nền tảng Internet nên có thể giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc.

Tính năng

Ngân hàng số và ngân hàng điện tử đều là dịch vụ ngân hàng trực tuyến cho phép khách hàng thực hiện các giao dịch không dùng tiền mặt, thực hiện các dịch vụ thanh toán, hóa đơn, chuyển tiền… Cả hai dịch vụ đều có chung nhiều chức năng cơ bản, chẳng hạn như:

  • Chuyển khoản trong và ngoài hệ thống: Khách hàng có thể nhanh chóng hoàn tất chuyển khoản trong cùng ngân hàng hoặc giữa các ngân hàng trong vòng vài phút. Tất cả các giao dịch được hoàn thành ngay lập tức, cho dù đó là ngày nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật hay Tết.
  • Truy vấn số dư tài khoản: Khách hàng có thể xem danh sách tài khoản và số dư hiện có của tài khoản.
  • Thanh toán hóa đơn điện tử: Đây là một phương thức thanh toán trực tuyến mà người dùng có thể dễ dàng gửi tiền, chuyển hoặc rút tiền trong một vài bước đơn giản.
  • Gửi tiết kiệm: Khách hàng có thể trực tiếp gửi tiết kiệm thông qua các kênh ngân hàng điện tử hoặc ngân hàng số mà không cần phải đến ngân hàng để mở sổ tiết kiệm như thông thường.

Lợi ích chung

So với các phương thức thanh toán truyền thống, ngân hàng số và ngân hàng điện tử đóng vai trò vô cùng quan trọng, mang lại nhiều lợi ích cho ngân hàng và người dùng.

Đối với người dùng, ngân hàng số và ngân hàng điện tử giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, công sức khi cần thực hiện giao dịch; thực hiện giao dịch 24/7 chỉ trên nền tảng số; thực hiện các thủ tục giao dịch, thanh toán nhanh chóng chỉ với vài cú click chuột hoặc chạm, và Cải thiện khách hàng bảo mật trước khi giao dịch.

Đối với ngân hàng, ngân hàng số hóa và ngân hàng điện tử thì giúp tiết kiệm chi phí nhân sự, tăng tốc độ giao dịch, tăng năng suất lao động, từ đó tăng doanh thu và giảm gánh nặng thủ tục hành chính, tác nghiệp.

Thông qua chiến lược toàn cầu hóa, giúp các ngân hàng mở rộng quy mô kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng thời hợp tác với các công ty chứng khoán, bảo hiểm, công ty tài chính và các đối tác khác để cung cấp dịch vụ trọn gói đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Hạn chế chung

Chất lượng mạng, tốc độ đường truyền, lỗi kỹ thuật hoặc thiết bị đầu cuối có thể ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ ngân hàng điện tử/ ngân hàng số và trải nghiệm của khách hàng. Ngoài ra, người dùng có thể phải đối mặt với nguy cơ mật khẩu hoặc thông tin tài khoản, thông tin cá nhân bị đánh cắp bởi các hacker công nghệ cao.

Sự khác biệt

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, phần lớn khách hàng vẫn còn lúng túng khi phân biệt giữa ngân hàng số và ngân hàng điện tử. Dưới đây là một số tiêu chí đánh giá có thể giúp khách hàng phân biệt dễ dàng hơn.

Tiêu chuẩn

Ngân hàng số

Ngân hàng điện tử

Khái niệm

Là hình thức ngân hàng số hóa mọi hoạt động và dịch vụ của ngân hàng truyền thống.

Là dịch vụ ngân hàng trực tuyến, dịch vụ ngân hàng điện tử của ngân hàng cho phép người dùng xác thực thông tin và thực hiện giao dịch online.

Bản chất

Ngân hàng số rộng hơn và toàn diện hơn ngân hàng điện tử.

Nó chỉ phản ánh một phần việc ứng dụng số hóa trong ngành ngân hàng, chưa cần tích hợp số vào tổng thể hoạt động của ngân hàng.

Phương tiện hoạt động

Website và điện thoại, máy tính, laptop, iPad kết nối internet.

Điện thoại di động, máy tính, laptop, ipad có kết nối internet.

Tính năng

Một ngân hàng số có đầy đủ các tính năng của một ngân hàng thực, chẳng hạn như:

  • Cho vay, cho vay tiêu dùng
  • Rút tiền, chuyển vào tài khoản của bạn
  • Quản lý tài khoản thanh toán, quản lý thẻ
  • Tham gia các sản phẩm đầu tư và bảo hiểm
  • Quản lý tài chính cá nhân và doanh nghiệp
  • Tính bảo mật của ngân hàng số là tuyệt đối và được ngân hàng giám sát chặt chẽ.

Ngân hàng điện tử chỉ là một dịch vụ được tạo ra để bổ sung cho các dịch vụ ngân hàng truyền thống, tập trung vào các chức năng cơ bản:

  • Chuyển tiền vào và ra khỏi hệ thống
  • Thanh toán hóa đơn điện tử
  • Kiểm tra số dư tài khoản
  • Gửi tiết kiệm

Lợi ích

Đối với ngân hàng

  • Tăng tốc độ giao dịch và nâng cao hiệu quả công việc: chỉ thông qua thiết bị kết nối Internet, mọi thao tác được tự động hóa và xử lý với tốc độ nhanh, điển hình là dịch vụ chuyển/ nhận tiền.
  • Tự động hóa quy trình, giảm nhân sự ngân hàng: Với dịch vụ này, khách hàng không cần mất thời gian, công sức đến phòng giao dịch/ chi nhánh ngân hàng mà có thể thực hiện trên thiết bị di động của mình.

Đối với ngân hàng:

  • Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn thông qua tính sẵn có, tiện lợi, nhanh chóng, chính xác và bảo mật.
  • Nâng cao khả năng chăm sóc và gắn kết khách hàng mọi lúc, mọi nơi. Từ đó, tiếp cận với nhiều khách hàng hơn.
  • Cho phép các ngân hàng điều chỉnh các loại phí, lãi suất và tỷ giá hối đoái một cách nhanh chóng và phù hợp, nhanh chóng thích ứng với những thay đổi của thị trường.

Câu hỏi khác

  • Yêu cầu cao về nhân lực, công nghệ, ngân sách phát triển dịch vụ số và môi trường pháp lý trong quá trình chuyển đổi.
  • Nguồn nhân lực phải có khả năng vận hành và phát triển dịch vụ số trên nền tảng công nghệ mới. Nhân viên phải sẵn sàng đón nhận những thay đổi về cách họ làm việc trong môi trường kỹ thuật số.
  • Cấu trúc hệ thống kinh doanh cốt lõi của các ngân hàng thương mại còn cứng nhắc, việc chuyển đổi hệ thống rất phức tạp, tốn nhiều thời gian và chi phí.
  • Các ngân hàng thương mại cần tăng cường đầu tư cho nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo, giảm chi phí đầu tư dự án CNTT, trau dồi mô hình quản lý mới, hỗ trợ kỹ thuật, áp dụng quy trình mới để đào tạo nhân viên.
  • Hiện nay, việc định danh người dùng thông qua chữ ký điện tử, chữ ký số và công nghệ sinh trắc học còn những hạn chế nhất định, bởi không chỉ liên quan đến công nghệ, mà còn liên quan đến pháp luật, ngân hàng mới có cơ sở xử lý khi phát hiện tranh chấp.
  • Do nhiều trở ngại nên không có nhiều ngân hàng số theo đúng nghĩa. Chỉ một số ít ngân hàng đã thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số triệt để.
  • Nguy cơ mất mật khẩu hoặc mã PIN cao, thông tin cá nhân bị tin tặc đánh cắp, v.v.
  • Sự tiện lợi của các dịch vụ ngân hàng điện tử vẫn chưa làm hài lòng các khách hàng cao cấp hơn như gửi tiền trực tuyến, mở tài khoản trực tuyến.

Dịch vụ nào tốt hơn, ngân hàng số hay ngân hàng điện tử?

Ngân hàng số là bước phát triển tiếp theo của ngân hàng điện tử, tức là số hóa 100% các quy trình nghiệp vụ của ngân hàng truyền thống. Ứng dụng ngân hàng số có thể ví như một chi nhánh ngân hàng trên điện thoại di động, nơi mọi quan hệ của khách hàng với ngân hàng được xử lý tự động trực tuyến.

Trên toàn thế giới, các ngân hàng kỹ thuật số được coi là dự án fintech vì các chính sách của họ nhằm cải thiện và tối ưu hóa các dịch vụ tài chính một cách thường xuyên. Ngoài ra, hầu hết các ngân hàng số trên thế giới đều xoay quanh việc nâng cao trải nghiệm của khách hàng và tương tác với họ mọi lúc, mọi nơi.

Tại Việt Nam, các ngân hàng trong nước đã tích cực đầu tư đổi mới công nghệ, hợp tác với các công ty fintech, xây dựng chiến lược chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dịch vụ tài chính thông qua ngân hàng số, nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động. Khảo sát cho thấy, hầu hết các ngân hàng đã bắt đầu thực hiện chuyển đổi số ở cấp độ quy trình và kênh truyền thông, chỉ một số ít ngân hàng thực hiện chuyển đổi số trên nền tảng dữ liệu.

Giới thiệu VPBank – ngân hàng số tốt nhất Việt Nam

VPBank là một trong những sản phẩm ngân hàng số đầu tiên tại Việt Nam. Được thành lập và quản lý bởi VPBank.

VPBank NEO định hướng trở thành một trong những ngân hàng công nghệ hàng đầu với nhiều dịch vụ hấp dẫn như mở tài khoản trực tuyến, dịch vụ thẻ trực tuyến, dịch vụ cho vay và giao dịch trái phiếu an toàn, dịch vụ tiết kiệm trực tuyến…

VPBank NEO đảm bảo cho khách hàng trải nghiệm mượt mà, đơn giản với độ an toàn và bảo mật cao.

Chỉ mất 5 phút để có tài khoản thanh toán trực tuyến trên các nền tảng ngân hàng số hàng đầu. Ngoài ra, bạn nhận được các sản phẩm trả phí miễn phí sau:

  • Tài khoản số đẹp miễn phí.
  • Miễn mọi giao dịch khi chuyển tiền trực tuyến.
  • Tất cả các giao dịch rút tiền ATM trên toàn quốc đều miễn phí.
  • Hoàn tiền không giới hạn khi bạn chi tiêu bằng thẻ thanh toán của mình.

Trên đây là một số điểm giống và khác nhau giữa ngân hàng số và ngân hàng điện tử. Có thể thấy, ngân hàng số hay ngân hàng điện tử là giải pháp duy nhất giúp khách hàng thực hiện các giao dịch tài chính, phi tài chính một cách nhanh chóng, thuận tiện và quản lý dễ dàng hơn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *