Thời đại 4.0 ngày càng phát triển, dịch vụ mua sắm truyền thống dần bị thay thế bởi mua sắm online đã thúc đẩy ngành thương mại điện tử phát triển. Vì vậy, hoạt động marketing cho sản phẩm bán online rất được chú trọng. Một sản phẩm muốn thu hút được khách hàng thì phải được marketing chăm chút từng khâu một. Trong đó hình ảnh sản phẩm là một yếu tố quan trọng. Do đó bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn các bạn cách chụp ảnh sản phẩm sao cho đẹp và ấn tượng.
Có nên quan tâm đến cách chụp ảnh sản phẩm không ?
Mua bán online đang ngày một phát triển. Do đó việc tạo dựng hình ảnh sản phẩm sao cho đem lại sự cạnh tranh cao và nâng cao giá trị sản phẩm là điều được các nhà quản trị Marketing quan tâm. Cùng một sản phẩm nhưng với 2 hình thức marketing khác nhau sẽ có 2 phản ứng khác nhau từ khách hàng. Nếu sản phẩm được tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp, đẹp và ấn tượng sẽ thu hút hơn.
Chụp ảnh sản phẩm đảm bảo tính chuyên nghiệp còn giúp khẳng định giá trị của thương hiệu. Việc này còn giúp phân khúc khách hàng, hướng đến nhóm đối tượng với phong cách riêng, khác biệt. Do đó, phát triển thương hiệu sản phẩm được lâu dài thì nên chú trọng việc tạo dựng hình ảnh cho sản phẩm.
Một số kiểu chụp ảnh sản phẩm phổ biến
Mỗi các nhân sẽ có những quan điểm ý tưởng khác nhau. Do đó trong việc xây dựng hình ảnh cũng sẽ có sự khác nhau. Cách chụp ảnh sản phẩm theo phong cách gì cũng sẽ đa dạng dựa trên nhu cầu và chiến lược marketing. Dù khách hàng có ý tưởng như thế nào thì chụp ảnh sản phẩm cũng xoay quanh những kiểu sau.
Kiểu truyền thống
Chụp ảnh kiểu truyền thống là kiểu chụp phổ biến được nhiều người lựa chọn. Với kiểu chụp này, thợ chụp ảnh sẽ bố trí concept theo phong cách vintage hoặc cổ xưa.
Nhược điểm của kiểu chụp này là bị giới hạn các phụ kiện đi Kèm. Chủ yếu ảnh sẽ tập trung vào sản phẩm chính.
Các sản phẩm lựa chọn chụp theo kiểu truyền thống thường được sử dụng dựa trên mục đích của khách hàng. Những sản phẩm thường là sản phẩm cổ xưa, sản phẩm qua nhiều thế hệ. Lợi ích của concept chụp này là gợi nhớ về quá khứ, tìm lại cảm xúc kỉ niệm thời xa xưa cho người xem.
Kiểu hiện đại
Đây là kiểu chụp ảnh sản phẩm khá phổ biến trong giới content ngày nay. Thường được nhiều shop bán hàng online lựa chọn. Lựa chọn kiểu này khá an toàn cho những chủ shop. Vì họ quan tâm là khả năng tiếp cận sản phẩm của khách hàng nên hình ảnh luôn được coi là yếu tố hàng đầu.
Các mặt hàng lĩnh vực thời trang, phụ kiện, điện tử,… sẽ phù hợp với kiểu chụp hiện đại. Với kiểu chụp hiện đại, cách bố trí sản phẩm và phụ kiện đi kèm sẽ khác nhiều so với kiểu truyền thống. Những tone màu hiện đại như màu sáng sẽ được sử dụng cho kiểu này.
Đối với những khung hình chụp sản phẩm theo phong cách hiện đại, phụ kiện đi kèm thường là gương dài, phông bạt có nền màu trắng, be hoặc xanh (nếu bạn muốn tách nền để ghép hình ảnh vào những bố cục khác để đa dạng hình ảnh).
Những sản phẩm hình ảnh được tạo ra từ kiểu hiện đại sẽ mang lại cho khách hàng sự bắt mắt, thu hút và đặc biệt làm nổi bật được ưu điểm của sản phẩm. Từ đó sẽ kích thích thị hiếu của khách hàng. Khách hàng dễ dàng đưa ra lựa chọn từ đặc tính của sản phẩm.
Phá cách với những kiểu sáng tạo
Đây là kiểu chụp ảnh phù hợp với khách hàng có cá tính, yêu thích sự mới mẻ và mong muốn sản phẩm có nét đẹp riêng.
Với phong cách chụp phá cách, hình ảnh sản phẩm sẽ không bị gò bó trong một khuôn mẫu nhất định. Kiểu chụp này cần tính sáng tạo cao. Sản phẩm được chụp sẽ đem lại sự mới lạ. Từ đó, thu hút được sự quan tâm của khách hàng tới sản phẩm
Sự thoải mái và tự do sáng tạo trong phong cách này chính là điều làm nên sự bứt phá cho bộ ảnh. Kiểu chụp phá cách với concept sáng tạo sẽ đem lại cho khách hàng nhiều cảm nhận chân thực về sản phẩm dưới nhiều góc độ khác nhau. Đồng thời đem lại cho khách hàng trải nghiệm mới về sản phẩm.
Chụp sản phẩm cần những thiết bị nào ?
Để buổi chụp ảnh sản phẩm đem lại hiệu quả tốt thì người chụp phải biết những thứ cần chuẩn bị cho lịch chụp hôm đó. Sau đây là những thiết bị cơ bản cần có cho buổi chụp ảnh sản phẩm:
Máy ảnh
Máy ảnh là thiết bị cơ bản đầu tiên mà bất kì nhiếp ảnh nào cũng cần có để chụp ảnh sản phẩm. Việc đầu tư một chiếc máy ảnh xuất sắc là điều vô cùng cần thiết. Nếu thiết bị làm việc hiện đại và chất lượng thì chụp sản phẩm sẽ đem lại những bức ảnh sản phẩm đẹp và thành công. Đây là một trong những điều được chú trọng trong các chiến dịch quảng cáo và thương mại điện tử.
Hiện nay thị trường bán khá nhiều máy ảnh với nhiều thương hiệu có tiếng như Nikon, Fujifilm, Canon, Sony,… Do đó, bạn có thể lựa chọn mua rất dễ dàng. Việc bạn cần quan tâm lúc này là nên lựa chọn sản phẩm loại nào, thương hiệu nào để đem lại hiệu quả chụp tốt nhất.
Sau đây là một vài sản phẩm máy ảnh chụp ảnh được các nhiếp ảnh gia lựa chọn, khuyên bạn không nên bỏ qua: máy ảnh Canon EOS 800D, máy ảnh Sony Alpha A7R Mark IV, máy ảnh Canon EOS 5D Mark IV, máy ảnh Nikon D850,…
Ống kính
Đối với từng sản phẩm, bạn sẽ có các cách chụp khác nhau tùy thuộc vào kích thước to hay nhỏ của sản phẩm và phần sản phẩm khách hàng muốn nổi bật. Do đó, việc lựa chọn ống kính cho từng concept chụp là cần thiết. Sau đây là những một số loại ống kính hữu ích, hỗ trợ cho việc chụp ảnh sản phẩm: ống kính macro 100mm F2.8, ống kính 50mm F1.8, ống kính zoom macro 70-200mm,…
Chân máy ảnh
Kinh doanh luôn đổi mới và cải tiến sản phẩm. Có những thời điểm shop cho ra thị trường nhiều sản phẩm khác nhau. Những lúc đó, hoạt động marketing sẽ có nhiều việc hơn. Các nhiếp ảnh sẽ phải chụp nhiều ảnh từ nhiều sản phẩm.
Và nếu bạn cầm máy ảnh trên tay xuyên suốt mà không nghỉ ngơi sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng làm việc hôm đó. Vì vậy, chân máy ảnh luôn là thiết bị không thể thiếu cho nhiếp ảnh chuyên nghiệp. Chân máy ảnh sẽ giúp bạn giữ máy ảnh cố định ở vị trí ổn định hơn, giúp tay bạn được nghỉ ngơi và bạn cũng có thể làm việc linh hoạt hơn.
Thiết bị chiếu sáng
Ánh sáng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chụp ảnh. Ánh sáng được coi là yếu tố thay đổi chất lượng ảnh, được nhiều nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp chú trọng. Đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng cũng như độ sắc nét của hình ảnh sản phẩm.
Các thiết bị chiếu sáng cơ bản thường được các nhiếp ảnh sử dụng đó là đèn flash, Softbox, lightbox, Umbrella Softbox, Flash diffuser, Reflector và Luminous fill light. Nếu bạn quản lý tốt và chuyên nghiệp các thiết bị này thì việc kiểm soát lượng ánh sáng chiếu vào sản phẩm trong quá trình chụp ảnh sản phẩm rất dễ dàng.
Phông nền
Phông nền được nhiều nhiếp ảnh lựa chọn chụp sản phẩm là màu trắng. Đây là sự lựa chọn màu nền tốt nhất giúp phản chiếu ánh sáng trắng trở lại sản phẩm của bạn, cho bạn một bức ảnh với mức ánh sáng đủ. Việc lựa chọn phông nền hợp lý cũng sẽ giúp đảm bảo màu sắc của sản phẩm của bạn chính xác và rõ nét bằng cách hỗ trợ hiệu chỉnh cân bằng trắng từ máy ảnh.
Hộp chụp sản phẩm
Đối với những shop kinh doanh nhỏ tự chụp sản phẩm mà không thuê studio để chụp sản phẩm thì nên trang bị hộp chụp sản phẩm. Hộp chụp sản phẩm với thiết kế nhỏ gọn, được lắp đặt nhiều bóng đèn led chiếu sáng phía bên trong sẽ hỗ trợ rất nhiều cho ảnh sản phẩm. Khi chụp với hộp chụp sản phẩm những món đồ bạn chụp sẽ luôn đẹp trong mọi bức hình.
Bàn chụp sản phẩm
Quay phim chụp ảnh luôn luôn cần một bàn chụp đi kèm để hỗ trợ. Nếu bạn không trang bị hộp chụp sản phẩm hoặc nếu có, kích thước sản phẩm của bạn lớn không vừa với hộp đèn, thì bàn chụp là lựa chọn tốt nhất lúc này.
Lựa chọn thường được nhiều người ứng dụng là bàn chụp sản phẩm có kích thước 60x130cm. Bàn chụp này với thiết kế tiện dụng hỗ trợ rất nhiều trong khi chụp sản phẩm. Bạn có thể gấp hoặc mở sao cho phù hợp với không gian chụp.
Đặc biệt, bàn chụp luôn được thiết kế nhỏ gọn và linh hoạt. Ngoài ra, chiếc bàn chụp sản phẩm giúp bạn tạo ra những sản phẩm chuyên nghiệp với một cách đơn giản. Khi sử dụng bàn, bạn có thể linh hoạt điều chỉnh ánh sáng hoặc lắp đặt thêm những thiết bị phù hợp với mục đích buổi chụp.
Ô dù
Trong chụp ảnh sản phẩm, ánh sáng luôn là yếu tố được quan tâm đầu tiên, nó rất quan trọng. Nếu bị thiếu sáng, ảnh sẽ bị mờ, còn quá sáng ảnh sẽ bị chói. Tuy nhiên không phải lúc nào thì thiết bị chiếu sáng cũng hoạt động tốt. Có những trường hợp vì lý do địa hình hoặc nguồn điện mà không thể đi đèn hỗ trợ chụp ảnh. Do đó, để kiểm soát được mức chiếu của ánh sáng đem lại ánh sáng hoàn hảo trong từng ảnh sản phẩm, ô dù sẽ là thiết bị hỗ trợ.
Bạn chỉ cần cố định đèn chiếu sáng bên dưới dù để có thể lấy được ánh sáng dịu vào sản phẩm. Sử dụng dù, bạn sẽ có thể kiểm soát và đặt ánh sáng trên một khu vực cụ thể của sản phẩm theo mong muốn của bạn.
Dụng cụ hắt sáng
Ngược lại các thiết bị trên, dụng cụ hắt sáng sẽ giúp bạn điều khiển, kiểm soát ánh sáng dội lại. Ánh sáng khi bạn chụp ảnh sản phẩm có thể quá mức hoặc nhiếp ảnh có thể không bắt được ánh sáng thích hợp cho sản phẩm. Dụng cụ hắt sáng sẽ hỗ trợ trong trường hợp này. Bạn có thể tạo ánh sáng thích hợp để tiếp cận sản phẩm trong quá trình chụp khi sử dụng dụng cụ hắt sáng.
Cách chụp ảnh sản phẩm chuyên nghiệp
Công việc chụp ảnh sẽ đem lại hiệu quả khi những cá nhân cũng làm việc với nhau theo một quy trình chuyên nghiệp. Chụp ảnh sản phẩm sẽ bao gồm những bước cơ bản như sau:
Bước 1: Xây dựng ý tưởng concept
Tuỳ theo sản phẩm bạn đang kinh doanh mà sản phẩm bạn chụp sẽ mang phong cách khác nhau. Bạn sẽ chọn từng concept cho từng sản phẩm sao cho phù hợp nhất. Ví dụ, đối với những sản phẩm là mỹ phẩm cao cấp, bạn nên chọn concept theo phong cách nữ tính, sang chảnh và sành điệu để bắt đúng nhu cầu của khách hàng. Đối với các sản phẩm mỹ phẩm có nguồn gốc thiên nhiên thì nên chọn concept có lá cây và tươi xanh để tạo cảm giác nhẹ nhàng và gần gũi với sản phẩm.
Concept phải thể hiện được phong cách phù hợp với sản phẩm và hướng vào của phân khúc khách hàng mà bạn đang hướng tới. Khi đó, hình ảnh quảng cáo được bạn xây dựng mới thu hút và gây được ấn tượng. Kích thích thị hiếu giúp khách hàng quyết định ngắm nhìn lâu hơn. Nếu marketing đem đến cho bạn một hình ảnh đẹp, sản phẩm tốt và viết content thu hút sẽ tác động đến việc chốt đơn.
Bước 2: Chuẩn bị đạo cụ
Tùy vào chiến lược marketing và điều kiện của từng chủ shop mà đạo cụ chuẩn bị chụp sản phẩm có thể khác nhau. Một vài đạo cụ cơ bản cần có cho buổi chụp ảnh sản phẩm:
Bạn có thể chọn dòng máy ảnh chuyên nghiệp hoặc điện thoại di động, máy tính bảng có độ phân giải ảnh cao kết hợp với yếu tố ánh sáng đủ là có thể chụp. Tuy nhiên, thiết bị bị hạn chế về tính năng sẽ chỉ phù hợp khi chụp những sản phẩm nhỏ không cầu kỳ.
Chân máy giúp máy ảnh vững, hạn chế tình trạng gây rung lắc máy khi cầm máy để ảnh được chụp rõ nét không bị nhòe. Thị trường kỹ thuật số hiện nay có khá nhiều loại máy để hỗ trợ bạn.
Phông nền có tác dụng trong việc giúp làm nổi bật sản phẩm. Nếu muốn hình chụp sản phẩm thật chuyên nghiệp, bạn có thể mua vài loại phông nền phổ biến để thay đổi.
Bước 3: Thiết lập ánh sáng và đèn để chụp ảnh sản phẩm
Ánh sáng phù hợp sẽ đem lại độ sắc nét và độ mượt cho bức ảnh. Do đó để có ảnh chụp sản phẩm đẹp cần kết hợp cả ánh sáng tự nhiên từ mặt trời và ánh sáng nhân tạo từ thiết bị, đèn.
Trường hợp sản phẩm đơn giản, kích thước nhỏ không và ánh sáng tự nhiên tốt thì không cần dùng thêm ánh sáng. Ngược lại, nếu sản phẩm cầu kì, có quá nhiều chi tiết nhỏ, phức tạp và điều kiện ánh sáng tự nhiên không đủ tốt thì phải đánh sáng bổ sung.
Bước 4: Dựng bố cục để chụp sản phẩm
Nếu bạn chưa có kinh nghiệm trong việc setup bố cục chụp ảnh sản phẩm thì bạn nên dùng những thiết bị đi kèm như hộp chụp sản phẩm (studio box hay foldio). Phông nền của những thiết bị này thường có màu trắng nên dễ chụp cho các sản phẩm như mỹ phẩm hay trang sức. Một vài hộp chụp sản phẩm chuyên nghiệp còn được trang bị thêm đèn led chuyên dụng để bức ảnh đủ độ sáng.
Tuy nhiên, không phải ai cũng setup được bố cục ưng ý. Nếu chưa có kinh nghiệm trong việc chọn được bố cục làm nổi bật sản phẩm bạn hãy áp dụng 4 nguyên tắc sau:
- Chọn vị trí đặt sản phẩm của mình thật nổi bật
- Trong một khung hình chỉ để tối đa 5 vật thể
- Nắm vững “Nguyên tắc tỷ lệ vàng 1/3”
- Để có bức ảnh ưng ý phải lưu ý nguyên tắc “Bố cục tuân theo Sáng tạo”
Bước 5: Chọn góc chụp
Nếu không có nhiều kinh nghiệm trong chọn góc chụp, bạn nên chụp thử trước vài góc ảnh để chọn cái phù hợp nhất.
- Góc nhìn ngang tầm mắt: Đây là góc chụp đơn giản nhất nhưng lại có hiệu quả trong việc tương tác với khách hàng. Góc này sẽ tạo cảm giác tự nhiên, gần gũi. Do đó, góc chụp được lựa chọn nhiều, là góc phổ biến nhất. Đặc biệt dễ chụp hơn so với các góc khác.
- Góc từ dưới lên hoặc từ trên xuống: Chụp sảm phẩm dưới góc chụp từ trên xuống khá phổ biến và dễ chụp hơn so với góc chụp từ dưới lên. Góc này giúp khách hàng hình dung được tổng thể sản phẩm. Cách này thường dùng cho sản phẩm nhiều chi tiết. Đối với những sản phẩm đơn điệu ít chi tiết thì nên được decor thêm đạo cụ để sử dụng góc chụp này.
- Góc chéo: Góc chéo sẽ giúp bức ảnh thấy được chiều sâu. Đây là góc chụp đem lại sự mới mẻ và đa dạng cho sản phẩm. Khi chụp với góc này, khách hàng sẽ có nhiều cái nhìn toàn diện hơn về các chi tiết của sản phẩm.
- Chụp cận cảnh: Góc chụp cận cảnh sẽ đem lại cái nhìn chi tiết cho sản phẩm. Các chi tiết tinh xảo và đặc trưng của sản phẩm sẽ được thể hiện rõ nét. Góc này giúp khách hàng có cái nhìn cụ thể nhất trong các góc chụp. Nếu góc này được áp dụng tốt, bạn sẽ thoả mãn được sự tò mò về sản phẩm và gây ấn tượng mạnh mẽ hơn cho khách hàng.
Bước 6: Chỉnh sửa hình ảnh
Sau khi hoàn thành các bước trên bạn sẽ có bức ảnh hoàn chỉnh. Nếu ảnh có chất lượng đúng mong muốn của bạn và khách hàng thì không cần chỉnh ảnh. Tuy nhiên để chất lượng đem lại là tốt nhất bạn nên chỉnh ảnh thêm bằng phần mềm. Thông qua những tiện ích của phần mềm, ảnh của bạn sẽ trở nên đẹp và bắt mắt hơn. Bạn có thể dùng các phần mềm như Photoshop, Lightroom,… Nếu dùng điện thoại, bạn có thể tải app VSCO, Instagram…
Lưu ý khi chụp ảnh bằng điện thoại:
Nếu không có máy ảnh như các thợ chuyên nghiệp, bạn cũng có thể sử dụng một chiếc điện thoại thông minh. Tuy nhiên, khi chọn điện thoại bạn nên lựa chọn điện thoại có độ phân giải trên 12MP trở lên để ảnh chụp đảm bảo được chất lượng, sắc nét, hạn chế mờ, đục. Nên kèm theo giá đỡ điện thoại để chống rung so với cầm máy bằng tay để chụp. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng lens rời để gia tăng tiêu cự và tạo hiệu ứng ảnh chụp,…
Đến đây có lẽ bạn đã tích lũy thêm phần nào đó kiến thức về cách chụp ảnh sản phẩm. Hy vọng sau khi đọc bài viết bạn và đội ngũ marketing có thể tự chụp ảnh tại shop. Nếu có đóng góp hay thắc mắc gì liên quan đến cách chụp ảnh sản phẩm bạn hãy để lại thông tin bên dưới. Đừng quên theo dõi trang web để cập nhật thêm các thông tin mới về chụp ảnh nhé.