Trong kinh doanh nói chung và bán hàng trực tiếp nói riêng, một doanh nghiệp phải có những phẩm chất đặc biệt để thành công. Qua nghiên cứu về một số nhà điều hành dropshipping nổi tiếng trong và ngoài nước, mình đã tổng hợp được 7 kinh nghiệm làm dropshipping quyết định sự thành bại của dropshipping. Nếu bạn quan tâm thì đọc ngay bài viết này nhé
Định nghĩa Dropshipping là gì?
Dropshipping hiểu đơn giản là “bán không vận chuyển” một hình thức kinh doanh, buôn bán mà bạn là người bán lẻ nhưng không giữ hàng trong kho. Khi một khách hàng mua một mặt hàng, bạn đến gặp nhà cung cấp của mình để mua mặt hàng đó và yêu cầu nhà cung cấp chuyển hàng cho khách hàng.
Thay vì vận chuyển hàng hóa cho khách hàng, bạn có thể tập trung vào tiếp thị sản phẩm, theo dõi đơn hàng và dịch vụ khách hàng. Lợi nhuận bạn kiếm được là chênh lệch giữa giá của nhà cung cấp và giá bạn bán cho khách hàng trừ đi phí vận chuyển. Người nắm vững quy trình này được gọi là Dropshipper.
Ưu và nhược điểm của dropshipping
Ưu điểm
- Khi bạn bắt đầu kinh doanh, chi phí đầu tư ban đầu thấp. Nếu bạn mở rộng mô hình dropshipping, chi phí sẽ bắt đầu tăng lên. Nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với kinh doanh truyền thống.
- Dễ dàng bắt đầu, thời gian quay vòng nhanh, linh hoạt, phù hợp cho người mới bắt đầu kinh doanh, sinh viên, người mới.
- Không cần lo hết hàng, không cần nhập hàng đống hàng tồn kho, không cần tìm thuê cửa hàng.
- Nhận hoa hồng ngay lập tức sau khi hoàn thành mỗi đơn hàng. Không cần đợi kiểm toán của bên thứ ba.
Nhược điểm
- Sự cạnh tranh là rất lớn. Mở rộng quy mô là một vấn đề khó
- Chất lượng hàng hóa gửi đến tay khách hàng khó kiểm soát. Chọn nguồn hàng từ đâu, bán cho ai và cách phân tích nhu cầu thị trường để tìm sản phẩm.
- Rất dễ bị treo tài khoản nếu bạn không biết cách tạo tài khoản trên Amazon, eBay. Nếu bạn muốn xây dựng cửa hàng trực tuyến của riêng mình, bạn phải có mạng, tên miền…
- Cách tăng doanh số gấp n lần với các kênh marketing online
- Cách giải quyết những khó khăn gặp phải, ví dụ: cách chăm sóc khách hàng khó tính, chọn sai nhà cung cấp, tài khoản giao dịch bị khóa, v.v.
Quy trình làm dropshipping hiệu quả
- Bước 1: Tìm sản phẩm, lựa chọn nhà cung cấp, đàm phán giá cả với họ và lựa chọn phương thức giao hàng dựa trên giá cả và thời gian giao hàng. (Bước này cực kỳ quan trọng và quyết định 80% thành bại của chiến dịch)
- Bước 2: Tìm nguồn hàng sỉ dễ bán. Đây là bước quan trọng không kém bước 1, vì sản phẩm không dễ bán, bạn sẽ khó kiếm được tiền trong mô hình dropshipping này.
- Bước 3: Một khách hàng đến cửa hàng của bạn để mua hàng và thanh toán cho bạn qua Paypal, Payoneer, hoặc Paygate được chấp nhận tại điểm bán của bạn.
- Bước 4: Mua hàng và gửi cho khách hàng. Bạn sử dụng số tiền mà khách hàng trả cho bạn, mua thông qua nhà cung cấp và yêu cầu nhà cung cấp vận chuyển sản phẩm cho khách hàng của bạn.
- Bước 5: Nhà cung cấp đóng gói và vận chuyển cho khách hàng. Gửi cho bạn thông tin theo dõi. Bạn theo dõi đơn hàng, chăm sóc khách hàng.
- Bước 6: Lập bảng tổng kết sau 1 tháng bán hàng, nắm rõ lợi nhuận của từng sản phẩm, đồng thời xem xét và tối ưu các bước để tăng lợi nhuận trong đợt bán hàng tiếp theo.
Kinh nghiệm làm Dropshipping thành công
Luôn tạo giá trị gia tăng cho khách hàng
Bạn ghi dấu ấn với khách hàng khi liên tục tạo ra những giá trị mới cho họ và khiến họ cảm thấy hài lòng, thích thú hơn mỗi khi trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Những gì họ trả cho không chỉ là sản phẩm bạn bán mà còn là dịch vụ khách hàng của bạn. Bạn không chỉ bán hàng mà bạn còn bán thái độ phục vụ, thái độ thân thiện, thái độ tư vấn nhiệt tình để có thể cung cấp cho khách hàng những thông tin hữu ích nhất về sản phẩm, thái độ giải đáp mọi thắc mắc của họ…
Trong một thế giới có vô số nhà cung cấp như của bạn, để trở nên nổi bật, bạn phải cung cấp cho khách hàng những ưu đãi đặc biệt sẽ giúp bạn tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Thêm vào đó, chúng hoạt động như một sợi dây vô hình buộc khách hàng phải ở lại với bạn.
Điều quan trọng ở đây là bạn thể hiện mình tôn trọng khách hàng, bạn luôn mong muốn khách hàng ngày càng nhận được nhiều lợi ích hơn, làm sao để khách hàng cảm nhận được điều này.
Tập trung vào chiến lược tiếp thị và SEO
Đó là quá trình tối ưu hóa trang web và hoạt động tiếp thị của bạn để tăng khả năng hiển thị trực tuyến cho thương hiệu của bạn, đặc biệt là trên Google Tìm kiếm, các trang mạng xã hội, diễn đàn và các trang web có liên quan. khác.
Một nghiên cứu của BrightEdge được công bố trên Search Engine Land cho thấy trung bình 51% khách truy cập trang web có được thông qua các nguồn tìm kiếm không phải trả tiền (không phải trả tiền) được thúc đẩy bởi SEO, tìm kiếm có trả tiền (PPC) chiếm trung bình 10% và phương tiện truyền thông xã hội chỉ 5%. .
Những con số này có thể khác nhau tùy theo ngành. Đối với doanh nghiệp, thậm chí SEO cung cấp hơn 70% lưu lượng truy cập kinh doanh.
Nếu doanh nghiệp của bạn mới bắt đầu và bạn có ngân sách hạn chế, bạn nên trau dồi và tích cực phát triển các kỹ năng tiếp thị khách hàng và SEO của mình. Điều này giúp bạn có hướng dẫn từng bước vững chắc để phân phối thành công sản phẩm của mình đến khách hàng.
Marketing và SEO là một công việc cực kỳ quan trọng, đặc biệt là trong 6-12 tháng đầu kinh doanh khi ít người biết bạn là ai. Sau khi chạy một trang web, bạn cần dành ít nhất 75% thời gian cho tiếp thị, SEO và tạo lưu lượng truy cập trong ít nhất 4-6 tháng. Khi bạn đã thiết lập một nền tảng tiếp thị vững chắc, ổn định, bạn có thể giảm bớt những nỗ lực đó.
Chuyên môn hóa
Hầu hết các cửa hàng dropshipping thành công mà chúng ta có thể bắt gặp đều có một điểm chung, đó là tất cả đều chuyên về một sản phẩm hoặc thị trường ngách nhất định. Cửa hàng càng chuyên biệt thì tỷ lệ thành công càng cao. Bạn muốn kinh doanh quần áo thể thao, chuyên cung cấp quần áo thể thao cho học sinh tiểu học. Bạn muốn bán đồ ngủ nữ và bạn chỉ chuyên về đồ ngủ nữ…
Nhiều người sẽ nghĩ rằng việc thu hẹp quá nhiều sản phẩm cung cấp và tập trung vào một phân khúc thị trường duy nhất sẽ hạn chế cơ sở khách hàng tiềm năng của họ và khiến họ trì trệ. Nhưng sự thật là, chuyên môn hóa cho phép bạn giao tiếp hiệu quả hơn với khách hàng, có cơ hội biết được “thượng đế” và dễ dàng nổi bật so với đối thủ.
Nếu bạn đang thiết lập cửa hàng ở một thị trường ngách mới, bạn có thể không biết nên tập trung vào phân khúc khách hàng nào, nhưng điều đó không quan trọng vào lúc này. Nhưng một khi bạn có được kinh nghiệm làm việc và biết khách hàng của mình, bạn nên xác định các phân khúc có lợi nhất và cho phép bạn mang lại nhiều giá trị nhất.
Sau đó, cố gắng định vị doanh nghiệp của bạn tập trung hoàn toàn vào nhu cầu và vấn đề của khách hàng. Ngay cả khi bạn tính giá cao, bạn sẽ ngạc nhiên về tỷ lệ chuyển đổi của mình sẽ tăng vọt như thế nào. Hãy nhớ rằng: Nếu tất cả mọi người đều là khách hàng của bạn, bạn sẽ không thể làm hài lòng tất cả mọi người. Chuyên môn hóa giúp bạn dễ dàng nổi bật hơn và tập trung nỗ lực tiếp thị hiệu quả hơn.
Có tầm nhìn dài hạn
Xây dựng một doanh nghiệp dropshipping vững mạnh cần có thời gian và phải làm việc nghiêm túc. Trên thực tế, sẽ mất ít nhất một năm để cửa hàng của bạn phát triển tốt và tạo ra thu nhập mong muốn.
Cũng cần hiểu rằng những tháng đầu tiên là khó khăn nhất. Bạn sẽ phải đối phó với sự thờ ơ của khách hàng, những ngày không bán được hàng, các vấn đề với trang web của bạn và có thể là một quảng cáo không hoạt động tốt. Tạo ra doanh số bán hàng bằng không.
Hãy hiểu điều này là bình thường! Không có doanh nghiệp dropshipping nào có thể thành công trong một hoặc hai ngày. Kết quả cuối cùng sẽ phản ánh sự chăm chỉ và kiên trì của bạn. Bạn sẽ có nhiều khả năng dẫn dắt doanh nghiệp của mình đến thành công nếu bạn chuẩn bị tinh thần cho một khởi đầu đầy thử thách và không mong đợi trở nên giàu có chỉ sau một đêm.
Cung cấp dịch vụ chất lượng
Internet là môi trường để mọi người có thể trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm sống. Với sự phát triển nhanh chóng của các phương tiện truyền thông, danh tiếng của bạn trên các trang mạng xã hội là rất quan trọng. Nếu bạn cứ để khách hàng của mình làm sai điều gì đó và khiến họ bực mình, họ có thể cho cả thế giới biết — kể cả những khách hàng tiềm năng.
Rõ ràng, nếu điều này xảy ra, bên bị ảnh hưởng nhiều nhất không chỉ là bạn gặp vấn đề về doanh số mà nghiêm trọng hơn, cửa hàng của bạn còn có thể phải đối mặt với làn sóng tẩy chay. Vì vậy, dù thế nào đi chăng nữa, bạn phải đối xử với khách hàng của mình như những vị thần thực sự.
Tuy nhiên, khi làm dropshipping, bạn cũng sẽ không ít lần gặp phải tình trạng khách hàng phàn nàn về chất lượng sản phẩm hay dịch vụ vận chuyển, và những công việc này rõ ràng chẳng liên quan gì đến bạn.
Nếu có vấn đề với sản phẩm, đó là do nhà cung cấp của bạn đã không kiểm tra hàng hóa cẩn thận trước khi vận chuyển và công ty vận chuyển có vấn đề nên đơn hàng có thể đến muộn. Tuy nhiên, người phải nhận những đánh giá không tốt lại chính là bạn. Trong trường hợp này, giải pháp tốt nhất có thể là xin lỗi khách hàng và chấp nhận mọi khoản bồi thường.
Có được những khách hàng trung thành là sự thành công trong chiến lược tiếp thị của một công ty. Chắc chắn là dễ dàng hơn để bán một sản phẩm cho một khách hàng trung thành hơn là thuyết phục một khách hàng mới. Nếu bạn phục vụ khách hàng một cách đặc biệt, họ có thể sẽ quảng cáo và giới thiệu sản phẩm của bạn cho nhiều người khác.
Khách hàng nói tốt về sản phẩm của bạn chắc chắn sẽ khách quan hơn là bạn tự khen ngợi sản phẩm của mình. Với dịch vụ hàng đầu, bạn có thể xây dựng một doanh nghiệp có lợi nhuận và thúc đẩy việc mua hàng lặp lại từ khách hàng, tạo thêm doanh thu cho bạn.
Ưu tiên dịch vụ khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp dropshipping của bạn nhanh chóng thành công, vì vậy hãy đặt dịch vụ này lên hàng đầu.
Đừng quá tập trung vào những vấn đề nhỏ nhặt
Đừng tập trung quá nhiều vào những điều nhỏ nhặt như tên công ty, chủ đề hoặc màu sắc của cửa hàng vì chúng sẽ không có nhiều tác động quyết định đến thành công của bạn.
Điều làm nên thành công của một doanh nghiệp là những gì chúng ta vừa nói đến: gia tăng giá trị cho khách hàng, hoạt động tiếp thị, dịch vụ khách hàng tuyệt vời, tính chuyên nghiệp và cam kết lâu dài về chất lượng. Tuy nhiên, những người bán hàng mới sẽ dành hàng tuần, đôi khi hàng tháng để cố gắng quyết định giữa các nhà cung cấp. Dành thời gian quý báu của bạn để phát triển các khía cạnh cốt lõi của doanh nghiệp của bạn.
Hãy nghiên cứu và đưa ra quyết định sáng suốt, nhưng đừng để những quyết định nhỏ làm bạn tê liệt.
Khởi đầu quan trọng nhất
Bước quan trọng nhất – bước mà hầu hết mọi người có nguy cơ từ bỏ và không bao giờ thực hiện – là thực sự nghiêm túc khi bắt đầu và có ý chí xây dựng doanh nghiệp của mình! Đây là điều khó khăn nhất đối với hầu hết mọi người và thường là kết quả của sự sợ hãi và không chắc chắn.
Một quan niệm sai lầm phổ biến là các doanh nhân và tỷ phú trên thế giới thành công vì họ có nền tảng vững chắc ngay từ đầu. Nhưng khi bạn đào sâu hơn một chút, đào sâu hơn một chút, bạn sẽ thấy rằng hầu hết họ đều có những nỗi sợ hãi và dè dặt không biết mọi việc sẽ diễn ra như thế nào, kết quả sẽ ra sao. Nhưng cuối cùng, bất chấp những nghi ngờ và do dự này, họ đã chọn thực hiện kế hoạch của mình.
Tìm nguồn hàng uy tín, chất lượng để làm dropshipping ở đâu?
Nếu bạn không có nhiều vốn để làm kinh doanh truyền thống và muốn thử sức với lĩnh vực dropshipping mà chưa tìm được nguồn hàng tốt thì bạn có thể tham khảo nguồn hàng của Dropii
Dropii là đơn vị chuyên cung cấp những nguồn hàng uy tín chất lượng, được thành lập tại Việt Nam vào năm 2018 với sứ mệnh trở thành sàn thương mại điện tử tư vấn sản phẩm, kết nối nhà cung cấp, người bán hàng trực tuyến và người tiêu dùng cuối, giúp việc kinh doanh trực tuyến của bạn trở nên dễ dàng hơn.
Cho đến nay, Dropii đã xây dựng được danh mục nhiều sản phẩm cho đa dạng các ngành, bao gồm sức khỏe, sắc đẹp, gia đình và thời trang,… Droppii đã và đang mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm hoàn chỉnh, dễ dàng, an toàn và hấp dẫn, đồng thời tiếp tục thu hút sự chú ý của người dùng mới và mở rộng phạm vi sản phẩm. Cho nên bạn hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn nguồn hàng của Dropii.
Chi tiết liên hệ Dropii:
- Địa chỉ: 39A Tạ Hiện, Khu phố 1, Phường Thạnh Mỹ Lợi, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
- Số điện thoại: 037 4520301
- Website: https://www.droppii.com/
Hy vọng bài viết này đã giúp bạn học hỏi thêm kinh nghiệm làm dropshipping hiệu quả, thúc đẩy mô hình kinh doanh của bạn phát triển và mở rộng quy mô hơn nhé.